સૂરસાધના

ગુજરાતી લેખિનીમાં સ્વૈરવિહાર

મુર્તીપુજા

      “2500 વર્શ જુના પવીત્ર યાત્રાધામ દ્વારકામાં આવેલ પૌરાણીક દ્વારકાધીશ મંદીરનો રુ. સાડા સાત કરોડના ખર્ચે જીર્ણોધ્ધાર કરી તેની કાયાપલટ કરવાનું આયોજન ગુજરાત સરકારના પ્રવાસન વીભાગે કર્યું છે…… દરરોજ દસ હજાર ભાવીક યાત્રીકો આ ધામની મુલાકાત લે છે. જન્માશ્ટમી સહીતના ખાસ તહેવાર પ્રસંગોએ આ આંકડો લાખો ઉપર પહોંચે છે. આ મંદીરની 2007-2008માં રોકડ આવક રુ. ત્રણ કરોડ, પંદર લાખ હતી. આ ઉપરાંત સાડા છ લાખ જેટલાં સોનાચાંદીના દાગીનાની આવક પણ નોંધાઈ છે. મંદીરની આવકમાંથી 2 ટકા રકમ ચેરીટી કમીશ્નરની કચેરીમાં જાય છે; 15 ટકા દેવસ્થાન સમીતીને મળે છે અને બાકીના 83 ટકા હીસ્સાને પુજારી પરીવારો વચ્ચે વહેંચી દેવામાં આવે છે.”
– એક સમાચાર ( ગુજરાત ટાઈમ્સ – ન્યુયોર્ક : 18 – એપ્રીલ – 2008 )

————————————————————————
      આ છે મુર્તીપુજાની એક ઝલક. હું જન્મે માનવ પણ કુટુમ્બ અને સામાજીક સંસ્કારે હીન્દુ છું. મને જીવનની હીન્દુ ફીલસુફી માટે અનહદ માન છે. પણ મુર્તીપુજાનો આ નગ્ન ચીતાર મને કઠે છે.

      આ માત્ર એક મંદીર કે હીન્દુ ધર્મ પુરતું મર્યાદીત નથી. દરેક પ્રજા, દરેક ધર્મ, દરેક જાતી, દરેક દેશમાં, કોઈ ને કોઈ પ્રકારે અને સ્વરુપે; કોઈક દેવ કે દેવદુત કે પથ્થર માટે આમ જ બનતું આવ્યું છે. આ ‘અંતરની વાણી’ ની બીભત્સ અભીવ્યક્તી છે. અંતરના, ગંગાજળ જેવા પવીત્ર ભાવનો ચીતરી પમાડે તેવો દેખાડો અને વ્યાપારીકરણ છે. સામાન્ય માણસ માટે એ પોતાની ધાર્મીકતાનું પ્રદર્શન છે; અનેક પુજારી કુટુમ્બો માટે એ આજીવીકાનું સાધન માત્ર છે. સરકાર માટે એ આવકનો સ્રોત છે. એ શહેર કે ગામના વેપારીઓ માટે રળવાનું એક બહાનું છે. આ એક ધર્મના ઓઠા હેઠળ વકરેલી, કેવળ આર્થીક અને સામાજીક પ્રવ્રુત્તી છે. એમાં ક્યાંય ભક્તી નજરે પડતી નથી.

     હું મુર્તીપુજાનો વીરોધી નથી. અમારા એક જાણીતા સંબંધી કુટુમ્બમાં નસીબસંજોગે બાળક થયું ન હતું. બહેને બજારમાંથી એક લાલજી ખરીદ્યા હતા. એ લાલજીનું નાનકડું મંદીર, નાનકડું પારણું અને નાનકડી શય્યા પણ રાખ્યાં હતાં. પોતાનું જણેલું સંતાન હોય, એવા ભાવથી એ બહેન પોતાના એ લાડીલા લાલજીનું લાલન-પાલન કરતાં હતાં. લાલજીને જમાડે, રમાડે, ન્હવડાવે, વસ્ત્ર પહેરાવે, હીંચોળે, સુવાડે. એનાં ગીતો અને ભજનો ગાય. એની સાથે કાલી ઘેલી વાતો કરે. માતાના અધુરા રહેલા, અવ્યક્ત પ્રેમની એ અભીવ્યક્તી હતી. ઘરના એકાંત, ભાવભર્યા અને હુંફાળા વાતાવરણમાં પાંગરેલી એ ભાવ-નીતરતી, પ્રેમથી સભર ભક્તી હતી. મને એ બહેનની એ પુજા, એ વાત્સલ્ય, એ ભાવવીભોર અવસ્થા બહુ જ ગમતાં. કોઈ પણ ભક્તી કે પુજા કેવળ ‘અંતરની વાણી’ ની અભીવ્યક્તી હોવી ઘટે. આ બહેનની ભક્તી આવી અભીવ્યક્તીનું નીતાંત, સર્વાંગ સંપુર્ણ,પ્રશંસનીય સ્વરુપ હતું.

      ભક્તી તો સાવ અંગત વાર્તાલાપ હોવો જોઈએ. આપણા હોવાપણાના પાયામાં રહેલા પરમ તત્વ સાથેનો સંવાદ; ભાશા કે કોઈ પણ માધ્યમ વીનાની કેવળ આંતરીક ગોઠડી. બહુ બહુ તો એ સ્વગત પ્રાર્થના હોઈ શકે કે; પેલાં બહેન જેવી સાવ અંગત, નીર્મળ, પ્રેમલક્ષણા ભક્તી.

      પણ ઉપરોક્ત સમાચારમાં એ ભાવ, એ ભક્તી, એ પુજા બજારમાં બીકાઉ ચીજ બની ગયાં છે; એ મને કઠે છે.

       જ્યારે માનવજાતે વૈચારીક ક્ષેત્રમાં મહાભીનીશ્ક્રમણ કહી શકાય તેવી સફરના અનેક જોજનો કાપી નાંખ્યા છે; જ્યારે જ્ઞાન અને જાગ્રુતીના અનેક સ્તરો ઉકેલાઈ ચુક્યા છે; જ્યારે અજ્ઞાનનો અંધકાર ક્યારનોય ભેદાઈ ચુક્યો છે – ત્યારે માનવજાતની પથ્થરયુગી પ્રાથમીકતાના આ આદીમ સ્વરુપનું વરવું પુનરાવર્તન મને કઠે છે.

       અને ખાસ કરીને ભારત દેશમાં : જ્યાં કરોડો ભુખ્યાં બાળકો સુકા રોટલા માટે ટળવળે છે; જ્યાં ચાંગળું પાણી અને રોટલો ઘડવાનું બળતણ મેળવવા રોજ લાંબી સફર આદરવી પડે છે; જ્યાં કુદરતી હાજત માટે છેક ગામને છેવાડે પુગવું પડે છે; જ્યાં કોઈ અજાણી પ્રતીભા નાણાં, તક અને સવલતોના અભાવે પાંગરતાં પહેલાં જ કરમાઈ જાય છે; જ્યાં કેટલાંયને માટે આકાશની છત જ સહારો છે; જ્યાં ગરીબીના કારણે રુપ સરેઆમ વેચાય છે – એવી મારી જન્મભુમીમાં છપ્પન છપ્પન ભોગ ભોગવતો એ કાનુડો મને કઠે છે.

       અને પેલાં બહેનની લાલજીસેવાનું ચીત્ર ભલે ભાવ અને ઉર્મીથી સભર હોય; પણ તેમણે પોતાની મુર્તીપુજાની માન્યતાને કોરાણે મુકીને કો’ક અનાથ, અબુધ, પ્રેમના ભુખ્યા, ધુલકા ફુલ, લાલજીની જીવંત સેવા અપનાવી હોત તો એ નીરર્થક પ્રવ્રુત્તી કેટલી સાર્થક બનત? તેમના જીવનનો ખાલીપો પણ કેટલો ભરાયો હોત?

26 responses to “મુર્તીપુજા

  1. AMISH BHAVSAR મે 3, 2008 પર 6:02 એ એમ (am)

    i personally agree with you completely. Even , me, a pro hindu , do daily pooja at home. but very rarely visit the temple. i sometimes feel that most of the people just do show off. And the temple, or god, becomes the culprit for dividing the society wealth wise. There is VIP entry ( paid only) in almost all the major temple in th country. And a poor or begger , sometimes , is denied the entry.
    i hv experience the misuse of our FAITH ,ashta,shradhha at almost all the temple. The saints or so called priest are looting the people under variety of diff. poojas and karmas.

    The income of the temple must be shared to the needy people.

  2. Mukund ''MADAD'' મે 3, 2008 પર 6:43 એ એમ (am)

    Why we can not read clearly Gujarati?

  3. harnish Jani મે 3, 2008 પર 7:13 એ એમ (am)

    I m all with Gov-decision to invest 7 Karor Ruppees–Look at this way–This enterprise can keep many people employed-Not only pujaris-but all the related businesses Food-Flowers Clothing etc. always get benifited- NOBODY CAN CHANGE ” ALL DEVOTEE’S ”
    FAITH.–Their head is set on Bhagwan– “Je Loko Dharma ma dakhal kare ene Dunia Goli Mare chhe”–The wise man never touches Faith and religion with ten foot pole- Other wise how can u trust that God-who let thousands of beggers walk around the Hindu Temples?—“Aa chakkar Varso thi Chale chhe–Varso Chalu raheshe”

  4. Maheshchandra Naik મે 3, 2008 પર 9:21 એ એમ (am)

    The temple has also become business for all DEVSTHANAM, it is very true, our SHRADDHA only works in life for DEVINE power, who runs the WORLD!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

  5. વિશ્વદીપ બારડ મે 3, 2008 પર 9:24 એ એમ (am)

    મુલાકાતીની સંખ્યામાં વધારો થશે..થોડી બેકારી ઓ છી થશે, થોડી રોજગારીમાં વધારો થાય..”મૂર્તિપૂજા” એ વાત બાજુમાં રાખીએ. એ બહુજ બહોળો વિષય છે.જો “જોવાલાયક” સ્થળમાં વધારો થાય..તો એ શહેરની આવક અને શહેર આર્થિક દ્રષ્ટી એ સમૃધ્ધ બને તો આપણનો શું વાંધો?

  6. Satish Parikh મે 3, 2008 પર 9:29 એ એમ (am)

    Althoguh, some of the thoughts highlighted are very thought provoking, I strongly believe that it is based on individual ashta/shraddha. There is no barometer to measure the fruits of shraddha. As you pointed out about the devotion of that young ben, she might have some selfish interst (satme pade pan) of having a child of her own, but still shastra says it is called sakam bhakti. so what is wrong with it? Recently for the past 2-3 years, I have been analysing the looting by various GURUS in India and abroad, and it appears to me that renovating a renowned temple and thereby creating jobs is much better than worshipping the feet of these so called GURUs. However, one should not forget “Janseva ej prabhuseva”. Please helpand feed the hungry and deprived children with your resources including providing them education. This will be the best seva than donating thousands of dollars/rupees at the feet of guru//temple.

  7. સુરેશ જાની મે 3, 2008 પર 12:57 પી એમ(pm)

    હરનિશભાઈ અને વિશ્વદીપભાઈની વાત સાથે સંમત થવા મન લલચાય છે. કોઈ પણ બીઝનેસનું સમાજને પ્રદાન હોય છે જ – અર્થશાસ્ત્રના નીયમ મુજબ-
    હવે સમસ્ત જગતને ચલાવનાર પણ આ બીઝનેસમાં એક સાધન બને તો કાંઈ ખોટું નથી !
    પણ વીચારવાની વાત એ છે કે, આ રકમ દરીદ્રનારાયણની સેવા કે શીક્ષણમાં વપરાઈ હોત તો?

  8. shivshiva મે 3, 2008 પર 8:22 પી એમ(pm)

    આ બીઝનેસ બનાવવાવાળા પણ માનવ જ છે ને? આપણે કોઈને રોકી શક્યા છીએ? અને આપણા કહેવાથી પણ કોઈ રોકાવાના નથી તો એ વિષે ચર્ચા શા માટે? મૂર્તિની પૂજા કરવી કે ન કરવી એ પણ આપણા હાથની વાત છે. આપણે એ મનની સમાધિની પરાકાષ્ટા સુધી પહોંચ્યા નથી કે આપણને મૂર્તિની જરૂર ન પડે. પ્રયત્ન તો કરી જૂઓ નિર્ગુણ નિરાકારને પૂજવા કે ધ્યાન ધરવા? આપણા બાળકની પણ એક આકૃતી છે જેને આપણે આપણું બાળક નામ સાથે કહીએ છીએ તેવીજ રીતે આ મૂર્તિનું છે. હવે એને નામે ગોરખ ધંધા ચલાવનાર પણ મનુષ્ય છે ને? એમાં મૂર્તિપૂજનનો શો વાંક?

  9. Chirag Patel મે 4, 2008 પર 7:41 એ એમ (am)

    કોઇ પણ કાર્યમાં પાપ અને પુણ્ય બન્ને સમાયેલા હોય છે. કોઈ પણ કાર્ય સમ્પુર્ણ પવીત્ર કે સમ્પુર્ણ અપવીત્ર હોઈ શકતું નથી.

    મુર્તીપુજામાં રહેલ દમ્ભ, આડમ્બર, ભ્રશ્ટાચાર દુર કરી શકાય તો એ એક પવીત્ર બાબત બની રહે છે. નહીંતર, એ એક માત્ર ‘શો-બીઝનેસ’ જ રહે છે.

  10. nilamhdoshi મે 4, 2008 પર 9:28 એ એમ (am)

    bahu wide subject che. potani rite badha sacha che. અસંખ્ય પરિમાણો આમા સંકળાયેલ છે.

    શ્રધ્ધાનો હો વિષય તો પુરાવાની કયા જરૂર છે

    કુરાનમા તો કયાયપયંગબરની સહી નથી…

    આ બીઝનેસમાથી પ્રાપ્ત થતો પૈસો સારા કાર્યોમા વપરાય તો સમાજની સુરત બદલવા એ સમર્થ છે. કેમકે માનવી ધર્મના નામે કઇ પણ કરી શકે છે. કઇ પણ….

  11. NATHUBHAI MISTRY મે 4, 2008 પર 8:55 પી એમ(pm)

    Murti Puja is part of Sanatan Dharma.

    I believe it is good to ask or seek the truth from Saint and Scriptures before we make any judgement or comment based on incident or happening .

    If the samaj or the people take turns on wrong path , we should not blame the Dharma but the people.

  12. Nilesh M Shukla મે 5, 2008 પર 4:50 એ એમ (am)

    The writer (Suresh Jani) has confused two issues: Murti-Puja and the financial aspect of the temple.

    He has made only a common sensical observation that the money should be utilized for the poor and needy.

    Apparently he does not like the share taken by three bodies, he has stated, (the charity commission, the commitee and the pujari families.

    It is a very shortsighted vision, any layman can also write.

    I expect better thinkers to provide alternative system before criticising the existing pattern. The existing pattern is in existance despite the facts stated. What keeps it runing? Are there not enough thinkers and law makers to demolish the ‘defective’ system?

    In Kerala, they have nationalized all the temples. The money received by temple goes to the government. They spend it in any way they want. Same is true for other major north Indian temples. The income from famous Siddhi Vinayak trust is used for supporting many institutions run by politicians, at least in Gujarat the temples are still safe in the hands of Pujaris, who run them in a better manner than other that are run by govt or govy controlled trusts. Now on the lines of communist govt of Kerala, Maharashtra is bringing a law to nationalize all the temples.

    Pujaris have atleast some interst in supporting hindu traditions. Do not keep evil eye on their income. Thanks to them that despite horrors of Islamic rule and subsequent onslaught of Christian evangilizers, they have still kept up the tradition.

    A real intellectual should correct the decay in the system rather than just demolish or criticise it.

  13. hemantkumar doshi મે 5, 2008 પર 11:54 એ એમ (am)

    i have visit darika last year i fond nothing wrong.in darika one can not stop man own thing

  14. vikram patel મે 5, 2008 પર 7:51 પી એમ(pm)

    Even if it is business, how others are concerned? People come with faith and they think that they have got what they wanted and then pay for it. It is individual deciision and, if we are democratic, it is their right also. It is upto you whether to offer a gift or not. You can not prevent others from their decision. Whether I want to buy Nike or cola is my decision and how they will use that income is their choice. If I personally do not approve them, I may stop buying their product. And on the issue of helping poor and needy. How many of us share what percentage of our income for those poor and needy? A study would be interesting.

  15. RAJ Simply મે 8, 2008 પર 8:52 પી એમ(pm)

    Dear Mr. Suresh Jani,

    Just visited your site and came to know your view point about temple. Let me tell you my point of view.

    Temple and god’s idol is necessary in todays world. when no body cares about each other then temple is a good example where you will find how to live life with courage , love and what is good and what is bad. When ever there is some news regarding temple renovation or newly built temple some people always point at that and say’s….. ” this is not good , specially countries like india.. where lot of people living under poverty. Instead of temple people will use that money to bring up and improve poor family life style.”……. But I never heard that if someone newly opened Bar / Pubs/ Disco Club nobody is pointing that this is not good for india.. it will distroy family life, damage person’s personal health , increase crime , girl’s can not freely live and as and when girls abused by lot of drunk people ( either Rich or poor or middle class tapory type man). So in my opinion instead of point at temple … provide your view on how to get rid of this clubbing environment which is day by day increaseing in india. I agree that it is costly to build new temple and renovate them. But after all its indian culture ( either people built temple, church , mosque…. ) but need to make sure that human life style and culture will go on to next generation. Majority indian temple is helping poor and needy people in terms of food, medicine, also give direction how to live life with peaceful and love. Only few cases where i heard that something wrong in xyz temple … well in that case i can say it is due to some group of people or indivisual person activities and mental sick ness. you can not blame whole temple trust / all temples are bad not good to spend money to built temple. If you help poor or needy people in terms of giving them cash money or give them work it will not help india to bring ecomony staus. First of all need to make sure ROOT is stronge. means first people need to understand whats there life’s meaning and how to live life. love your family , country and humanity. And from where you will get this knowledge? At Disco Club or Temple ? you decide!!! . Well I am also agree that adopt child and help poor people , give them food medicine and education .. surely is good idea and i appriciate that you bring this issue but not at the cost of Temple … may be close Disco clubbing environment . That will help human to bound more nuclear-family bond and commitment towards family , country and humanity.

    Thank you for your time and hope you can understand.

    • sanjay જુલાઇ 25, 2009 પર 2:02 એ એમ (am)

      bhai disco bar ma gayela no nasho savar thai tyare utari jai che pan dharmikta no nasho kyarey utarto nathi ane jyare utare che tyare manas ka paymal thai gayo hoi che ane ka puro vyabhichari thai gayo hoi che. hu ghani evi sanstha ne janu chu ke jene dan ma forign mathi 10karor malela hoi temathi 2karor koi sara karya (tamari drastiye)pachal vapare baki na no koi hisab nathi hoto. chalo 1udaharan apu chu chella 2mahina na gujarati newspaper joi lejo ane hindu sampraday na jetla panth che tena ketla vada (dharamguru) ketli var usa ke u.k. na pravase gaya che te jani lejo. shu kare apna hindustan ma to badha dharmikthai ne bhagvan may thai gaya che have nava chela banavva ane teno moksh karva apna dev-devi-bhagvan na darsan pravachan no labh (jivo nu kalyan karva-(kona jiv)-? apva trip gothvi de che. tenu pan kalyan ane mara-tamara jevanu pan kalyan. sha mate aa badha aaj na santo mahanto atli uda ud kare che ane sha mate saro ke kharab paiso je teni pase ave che teno durupyoug kare che????????????????????????potana saga dikra mate 5 rs na biscut na apavi sakta bap ne jyare mandir na kahevat sadhu-bava na 1vachan thi 500rs ni bhet lakhavta jou chu tyare hu vicharu chu ke je potana janya dikra mate biscut nathi lai sakto te mandir ma kona mate atlu motu dan kare che?? ………… apna dil ne dukh lagadva mate ke apnu ke koi pan dharm nu khandan karva mate aa nathi lakhiyu pan tamara abhipraya ma je chelle lakhelu che : Thank you for your time and hope you can understand.
      : teno javab api rahiyo chu. i am understand what u say but i hope now u better understan about tempal and disco clubbing.

  16. john dahodi મે 9, 2008 પર 2:50 પી એમ(pm)

    It is very sad that the Hindu leaders like Nerendra Modi, who has allowed killings of more than 3000 innocent human beings and detroyed their lively hood and shelters, only to get their votes and rule over the State, but still telling the Gujaratis that he is a Real Hindu? A real religious person cannot kill any human beings, even animal but we all have been brian washed by the phony leaders, who are using us to get their power either in the religious places or at the public offices.
    If we put aside our religious, social and political differences and work for the humanity, equality and justice for all, the world will be full of joy and happiness.

    • sanjay nanani ઓગસ્ટ 12, 2009 પર 6:17 એ એમ (am)

      dear mr John
      read your comments and agree with you . till today there is no evidence against narendra modi the Hindu leader but u know there are many person on this world just like osama bin laden onother is idi amin one more is saddam hussain what they done just tell me frankly. u wrote “A real religious person cannot kill any human beings”. i think this people killed human just like animal .

  17. rajeshwari shukla મે 14, 2008 પર 4:18 એ એમ (am)

    I think ,if we help poors in this way or in any other way,we are paralysing them. They will always see,from where they can get money FOC( free os cost-with out doing anything.)I have experienced …..Why they are poor? Find out the cause.
    Givernment gives unbelievable financial support to them.Do they use it properly?Can they manage the the help they get from different resources?

  18. jayeshupadhyaya મે 20, 2008 પર 4:04 એ એમ (am)

    ગુજરાતમાં દેવસ્થાનો સરકાર હસ્તક છે અને જો સરકાર સુવીધા ઉભી કરે તો કંઇજ ખોટું નથી મદ્ય પ્રદેશ રાજસ્થાન ઉત્તર પ્રદેશ વગેરે રાજ્યોમાં જ્યાં મંદીરોનો વહીવટ સંસ્થા ચલાવે છે એ કરતાં તો ઘણોજ સરસ વહીવટ અહીંના સરકાર હસ્તકનાં દેવસ્થાનોમાં થાય છે દા.ત્ સોમનાથ્ દ્વારકા અંબાજી પાવાગઢ અને રહી વાત મુર્તીપુજાની એ દરેક જણની અંગત માન્યતા છે

  19. neetakotecha સપ્ટેમ્બર 2, 2008 પર 4:16 એ એમ (am)

    aa badhi dharma ke aastha ni jagya rahi j nathi pan dhandha ni jagya thai gai che….
    lala ni seva ma to hu pan ot prot thai jav chu..jane haji mane taju j janmyu hoy bachchu evi j bhavana thay che..aana par hu ek bahu lambo lekh lakhish thoda divas ma..jarur thi….

  20. TEJAS PATEL ફેબ્રુવારી 4, 2009 પર 5:06 એ એમ (am)

    murti puja ane mandiro ni aavak ane teno vaprash banne alag vat che ane te darek vykti a alag hoy shke che ane aapda desh nu Arthtantra ane Rajkaran dharmane mandir masjid par j chale she ane chalshe tema kai j sudharo kyre pan nhi thay kemke aevo Sudharo koi ne manjur nathi tamaro aa artical pan ghana nahi game pan tame kai sav khotu pan nathi lakhyu.
    thanks.

  21. arvind adalja જુલાઇ 18, 2009 પર 4:05 એ એમ (am)

    શ્રી સુરેશભાઈ
    આપનો લેખ સુદર છે. અભિનંદન્ સૌ સૌ ની શ્રધ્ધા સૌ સૌ ને મુબારક ! મને મંદિરમાં કે મૂર્તિમાં ઈશ્વર ના પણ દેખાય પરંતુ મારા મનોજગતમાં 24 કલાક ઈશ્વર વસતો હોઈ શકે. મંદિર અને મૂર્તિમાં ઈશ્વરનો આવિષ્કાર મને તો બાહ્યાચારથી વિશેષ ક્યારે ય લાગ્યું નથી. ગમેતે ધાર્મિક કે આધ્યાત્મિક પુસ્તકો વાંચતા અને અરે કહેવાતા ધાર્મિક ગુરૂઓના વ્યાખ્યાન પણ દીન-દુઃખિયાને સહાય રૂપ બનનારને ઈશ્વરની પ્રાપ્તિ થશે તેમ કહેતા સાંભળ્યા તો છે જ પણ તમામ કથા/વાર્તાનો મુખ્યસુર તો આવો જ રહ્યો છે અને કદાચ તે જ સાક્ષાત અને સનાતન સત્ય છે ! હિમત પૂર્વક સાચી વાત બ્લોગ ઉપર મૂકવા માટે અભિનંદન !

    સ-સ્નેહ
    અરવિંદ

  22. manish shah મે 30, 2011 પર 12:51 પી એમ(pm)

    સુરેશ ભાઈ પહેલા તો હુ પણ માનતો હતો કે મુર્તી પુજા શા માટે અને ખાસ કરી ને જે રીતે આજે થાય છે તે રીતે તો નહી જ…..પરંતુ પછી મને લાગ્યુ કે વ્યક્તિ પુજા ( ખાસ કરી ને જીવંત હોય) કરતા મુર્તીપુજા વધારે સારી છે. કારણ કે જ્યારે આપણે કોઈ વ્યક્તિ ની પુજા કરતા હોઈએ અને એ વ્યક્તિ ની સચ્ચાઈ તમારી સામે આવે ત્યારે તમારા અંતર ને જે ઠેસ પહોચે છે તે જેવી તેવી નથી હોતી ( આ વાત નો અનુભવ મને પોતાને છે) પરંતુ જ્યારે કોઈ મુર્તી ની પુજા કરીયે ત્યારે એ બનવા ની સંભાવના ઓછી હોય છે.

    • સુરેશ જાની મે 30, 2011 પર 2:34 પી એમ(pm)

      તમારા પ્રતિભાવ માટે આભાર.
      મને તો બન્ને ભારતના લોકોની પાયાની નબળાઈ લાગે છે.
      આપણે અનેક મહોરાં વાળી વ્યક્તિ ્નથી ; પણ શુદ્ધાત્મા છીએ; એ ભાવ પ્રદિપ્ત થતો રહે – એ જ ધ્યેય હો.

      • Sharad Shah મે 31, 2011 પર 2:38 એ એમ (am)

        પ્રિય સુરેશભાઈ;
        પ્રેમ;
        ભાઈ, મધપુડાને કાંકરી ચાળો કરો તો કેટલીક આસપાસ ગણગણે અને કેટલીક ડંખ પણ દે. આ દુનિયા વીધ વીધ લોકોની બનેલી છે અને વીધ વીધ માન્યતાઓ, સંસ્કારો અને વિચારો ધરાવનાર લોકો વચ્ચે જ આપણે બધાને રહેવાનુ છે. મને જે સારું અને સાચું લાગતું હોય તે બીજાને ન લાગે તે સ્વાભાવિક છે અને તેનો વિરોધ કે તરફેણ થાય તે પણ સ્વાભાવિક છે. મારી સમજ મુજબ બુધ્ધીમાન સાધકે ગામ સુધારણા થી દુર રહેવું અને સ્વસુધારણા તરફ આગળ વધવું, તો જ કાંઈ પ્રગતિ કરી શકાય. સાધનાનુ લક્ષ્ય સ્વસુધારણા છે ગામ સુધારણા નહી.બધા સુધરી જાય પછી જ હું સુધરું એવી નીતિથી તો હું ક્યારેય નહી પહોંચું.અર્જુનના મત્સ્ય વધની જેમ લક્ષ્ય પર ધ્યાન આપશો તો જ બાણ સહી જગ્યાએ લાગશે.બાકી તીરકામઠૂ દિપકભાઈનુ વાપરશો કે અન્ય કોઈનુ તે ગૌણ છે.
        શેષ શુભ.
        પ્રભુશ્રિના આશિષ;
        શરદ.

તમારા વિચારો જણાવશો?

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  બદલો )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  બદલો )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  બદલો )

Connecting to %s

%d bloggers like this: